top of page

ที่นอนนุ่น ที่นอนที่คนยุค 90's ชาว Country อย่างเราต้องเคยสัมผัส

ถ้าใครที่เคยนอนที่นอนนุ่น หรือมีหมอนเน่าเป็นนุ่นสักใบ บอกเลยว่าคุณเคยผ่านยุค 90's แบบชาว Country (บ้านนอก) มาโดยสมบูรณ์ เราหลายคนอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า "ที่นอนยางพารา ที่นอนสปริง และที่นอนฟองน้ำอัด" กันมาอย่างดีแล้ว แต่ที่ชาวเมืองแบบบางกอกเรี่ยนโดยกำเนิด หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้จักกัน หากย้อนกลับไปเมื่อประมาณ 30-40 ปีที่แล้ว ที่นอนนุ่นเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากเป็นที่นอนที่มีราคาถูกเมื่อเทียบกับที่นอนแบบอื่นๆ

แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนไป การตลาดที่นอนประเภทต่างๆที่มีแข่งกันอย่างมากแบบทุกวันนี้ ทำให้ที่นอนนุ่นที่มีแต่คนรุ่นหลังรู้จักกัน วันนี้เราเลยจะมาขอเล่าถึงที่นอนนุ่นกันให้ฟังละกัน ว่าเป็นอย่างไรบ้าง

นุ่นหน้าตาเป็นยังไงนะ?

จริงๆแล้วนุ่น เป็นเส้นใยธรรมชาติที่มาจากต้นนุ่น มีลักษณะเส้นใยเป็นสีครีม ถ้านำออกมาจากฟักตัวนุ่นแต่เดิมจะจับตัวเป็นก้อน โดยส่วนใหญ่หากเรานำไปผลิตเป็นที่นอนนุ่น จะต้องตีตัวนุ่นให้ฟูๆก่อน จึงนำไปใช้งานได้

การผลิตที่นอนนุ่น

พูดถึงของที่สุดแสนจะคนไทยเผ่าอีสาน รวบรวมพลังใช้ฝีมือหัตกรรมกันเยอะที่สุด ก็น่าจะมีชิ้นนี้ติดอยู่หนึ่งในนั้น เพราะขั้นตอนการผลิตที่นอนนุ่นนั้นแทบทุกกระบวนการ มาจากฝีมือหัถกรรมล้วนๆ ตั้งแต่เริ่มจับผ้า วัดขนาด ตัด เย็บ ยัด ขึ้นขอบ เมื่อเทียบกับระบบอุตสาหกรรมที่นอนประเภทอื่นๆ จะทำให้ภายในหนึ่งวันเราใช้ระยะเวลามากกว่าในการผลิต และใช้คนมากกว่าในการผลิตเช่นกัน

สัมผัสของที่นอนนุ่น

ชาว 90's หลายๆคนที่เคยนอน รับรองว่าถ้านอนอีกครั้ง คุณจะนึกถึงบ้าน พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา (มาทั้งเครือญาติ) ในสมัยเด็กๆที่คุณเคยไปกลิ้งบนที่นอน มันเป็นสัมผัสที่แน่น นอนกลิ้งไปมาได้ตลอดทั้งวัน จริงๆแล้วถ้าคุณสังเกตุตอนนั้น ด้วยความที่ที่นอนนุ่นแน่นมาก เลยทำให้เวลาใครลุกจากเตียง ก็ไม่สะเทือนจนทำให้คุณสะดุ้งตื่นตอนกลางคืนเลย

ผู้เขียน Thitima PorPui Suthichai

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page