top of page

ที่นอนในความทรงจำสีจางๆ

วัยรุ่นสมัยใหม่และสมัยปลายๆอย่างเราๆอาจจะเริ่มไม่รู้จักกับคำว่า "นุ่น" กันแล้วนะคะ ถึงแม้ว่าหลายๆคนอาจจะมีเพื่อนชื่อนุ่นอยู่ก็ตาม 555 (เกี่ยวมั้ยนิ?)

ตอนเด็กๆที่เราเคยนอนที่นอนของคุณยายหรือคุณพ่อคุณแม่ เราต่างมีความทรงจำว่าเป็นมันที่นอนที่ให้ความรู้สึกสบาย ไม่นิ่มเกินไป ไม่แข็งเกินไป ... เมื่อวันเวลาผ่านมาที่นอนเหล่านั้นกลายเป็นเพียงความทรงจำสีจางๆ ที่เราก็ต่างก็จำไม่ได้แล้วด้วยซ้ำว่ามันคือที่นอนประเภทไหน เหลือไว้เพียงความรู้สึกของวันวาน ... วันนี้ UBonJai.com เลยอยากพาเพื่อนๆกลับมาคิดถึงความรู้สึกเหล่านั้นอีกครั้ง แล้วนำที่นอนในความทรงจำกลับมาให้เริ่มรู้จักกันอีกครั้งหนึ่งค่ะ

บางคนอาจจะคิดว่าที่นอนในความทรงจำนั้นเป็นที่นอนยางพารา หรือที่นอนสปริง ... แต่จริงๆแล้วความรู้สึกของที่นอนแน่นๆนั้นคือ "ที่นอนนุ่น" ค่ะ

ปุยนุ่นจะมีลักษณะเป็นใยฟูๆ เวลายัดเป็นที่นอนจะต้องยัดแน่นๆ เมื่อใช้งานไปสักพัก จะยุบตัวลงมาพอดี และถ้ายัดแน่นพอ จะต้องไม่เป็นแอ่งเลยทำให้ที่นอนนุ่นที่เราคิดถึง ไม่แข็งเกินไป ไม่นิ่มเกินไปนั่นเอง

ภาพที่นอนนุ่นค่ะ

.

.

.

เอาหละ เราเรียกความทรงจำเรากลับมาแล้ว ลองมาทำความรู้จักกับต้นนุ่นดูสักนิดค่ะ

"นุ่น" ภาษาอังกฤษคือ Kapok , Ceiba pentandra , White silk cotton tree สาระพัดจะเรียกนี้มีหน้าตาอย่างไร เราเริ่มไปดูกันดีกว่าค่ะ

ลำต้นนุ่น

จะมีขนาดใหญ่พอสมควรเลยค่ะ จะสูงเต็มที่ก็ประมาณ 10-15 เมตรได้

​​​

หนาม

คนสมัยก่อนจะมองว่าหนามของต้นนุ่นเหมือนต้นงิ้ว แต่จริงๆมันมีไว้ด้วงกันแมลงค่ะ

ลูกนุ่น

ผลผลิตของเจ้าต้นนี้จะเป็นตัวลูกนุ่นนี่แหละค่ะ แต่ว่าถ้าเป็นลูกนุ่นแบบยังไม่แก่ บางคนก็จะเอาไปต้มกิน แต่พอแก่แล้วจะเป็นอีกแบบนึงเลย

ขอบคุณรูปภาพจาก Bloggang.com

ลูกนุ่นที่แก่แล้ว

ลูกนุ่นที่แก่แล้วก็จะกลายเป็นสีน้ำตาล มีปุยใยข้างใน เขาจะนำมาแยกแกน แยกเม็ด แล้วตีนุ่นให้ฟูเพื่อนำมายัดที่นอนนุ่น หรือหมอนนุ่นอีกที

Featured Posts
Recent Posts
Search By Tags
Follow Us
  • Facebook Basic Square
  • Twitter Basic Square
  • Google+ Basic Square
bottom of page